Chia sẻ về hành trình khởi nghiệp của mình, chị Nhực cho biết, đó là một chặng đường không bằng phẳng. Do ý tưởng khởi nghiệp này chưa có ai làm trước đó nên việc học hỏi người đi trước là không thể. Vợ chồng chị cũng như cộng sự đều không có chuyên môn nấu ăn. Chả tôm lại dễ bị hỏng nên quá trình thử nghiệm tốn rất nhiều công sức và tiền bạc.
Sau khi thử nghiệm thành công, chị đã phải thực hiện bán từng sản phẩm để quay vòng vốn, sau đó tiếp tục vay vốn để phát triển sản xuất.
Tìm đến Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp của quận Cẩm Lệ (thành phố Đà Nẵng), chị được vay 100 triệu đồng. Cộng với số tiền hơn 300 triệu đồng vay từ bạn bè, người thân, chị đã hoàn thiện sản phẩm với bao bì, mẫu mã để đưa ra thị trường. Căn nhà 120m2 của gia đình được vợ chồng chị dùng để làm xưởng sản xuất, còn hai vợ chồng đi thuê nhà để ở và bán hàng.
Đến nay, tổng số vốn đầu tư của Hợp tác xã (HTX) Chả ống tre Cocimo đã lên đến gần 2 tỷ đồng. HTX đã cho ra đời những sản phẩm như: Chả bê ống tre, chả tôm ống tre, chả heo ống tre, tôm chua ống tre. Chả được làm theo hương vị truyền thống.
“Để sản phẩm đến tay người tiêu dùng vừa chất lượng, vừa đa dạng như hiện nay, chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều. Có tranh luận, có những người trong ê-kip chọn rời đi, có người ở lại. Nhưng dù trải qua bao sóng gió, tôi vẫn đặt niềm tin và kiên trì làm đến cùng”, chị Nhực tâm sự.
Khi đã mở rộng kinh doanh, chị Nhực phải đối mặt với việc tìm kiếm đầu ra bền vững cho sản phẩm. Với nguồn lực tài chính chỉ đủ để sản xuất, không đủ để tiếp thị, quảng bá sản phẩm, chị Nhực cùng đội ngũ của HTX tự tìm kiếm khách hàng.
Từ bán hàng trực tiếp đến kinh doanh online, HTX đã có những đơn hàng lớn, mở rộng thị trường tại các tỉnh, thành phố như: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và TPHCM.
Niềm vui đến với chị Nhực khi sản phẩm “Chả ống tre Cocimo” đã đạt giải Nhất cấp Quận hội thi “Ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp, sáng tạo, chuyển đổi xanh” do Hội LHPN quận Cẩm Lệ tổ chức và đã lọt vào bán kết cấp vùng khu vực miền Trung cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” năm 2024 do TƯ Hội LHPN Việt Nam tổ chức.
Chị mong muốn sản phẩm của HTX sẽ có cơ hội tiến xa hơn, khẳng định giá trị qua các cuộc thi sản phẩm khởi nghiệp. Không chỉ hướng tới mục tiêu lợi nhuận, chị Nhực mong muốn, sản phẩm của HTX sẽ góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam