HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ TP ĐÀ NẴNG CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
BAN THƯỜNG VỤ Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số: 07 /HD-BTV Đà Nẵng, ngày 04 tháng 5 năm 2013
HƯỚNG DẪN
tổ chức các hoạt động
“Phụ nữ, nam giới với hoạt động xã hội và xây dựng cộng đồng”
Căn cứ kế hoạch số 41/KH-BTV ngày 23 tháng 4 năm 2013 của Ban Thường vụ V/v tổ chức Ngày hội“Phụ nữ, nam giới với hoạt động xã hội và xây dựng cộng đồng”
Để tổ chức tốt các nội dung hoạt động tại Ngày hội “Phụ nữ, nam giới với hoạt động xã hội và xây dựng cộng đồng”, BTV Hội LHPN thành phố hướng dẫn cụ thể như sau:
I. DIỄN ĐÀN “TÔI KỂ CHUYỆN NÀY”, gồm có 3 hoạt đông chính:
1. Cuộc thi“Tôi kể chuyện này”
– Đối tượng tham gia, đầu mối tiếp nhận bài
+ Nữ cán bộ, công chức khối Đảng, nhà nước, đoàn thể, các tổ chức xã hội; hội viên Hội Nữ trí thức và Hiệp Hội Nữ doanh nhân trên địa bàn TP Đà Nẵng: Do Hội LHPN TP Đà Nẵng thông tin và tiếp nhận bài.
+ Cán bộ Hội LHPN trên địa bàn dân cư từ Chi hội trở lên: Do Hội LHPN các quận/huyện, xã/phường thông tin và tiếp nhận bài.
+ Cán bộ nữ đang công tác tại các đơn vị trực thuộc: Do Hội Phụ nữ các đơn vị trực thuộc thông tin và tiếp nhận bài.
– Nội dung thể hiện
-Chia sẻ những câu chuyện có thật, những kinh nghiệm của bản thân trong quá trình làm lãnh đạo, quản lý và tham gia hoạt động cộng đồng …
– Thể hiện tâm tư, nguyện vọng đối với xã hội, gia đình về tạo điều kiện cho phụ nữ thực hiện tốt vai trò lãnh đạo, quản lý và hoạt động cộng đồng.
– Hình thức thể hiện:
Người tham gia diễn đàn có thể thể hiện bằng hình thức chữ viết (văn xuôi, thơ, vè, câu đối…); hình ảnh (vẽ, chụp ảnh); sáng tác nhạc…
Lưu ý: Tác giả có thể để tên thật hoặc bút danh (đối với các tác giả dùng bút danh, nếu được có thể ghi địa chỉ, điện thoại để Ban Tổ chức thuận tiện trong việc liên lạc).
Bài, ảnh vừa gửi bằng bản in trên giấy A4, vừa gửi qua email cho Ban tổ chức.
– Nơi nhận: Ban Tuyên giáo Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Đà Nẵng, số 01 Pasteur; ĐT: 05113826611, 0905886806; email: thaithanhliemdn@gmail.com (đ/c Thái Thị Thanh Liêm – Chuyên viên Ban Tuyên giáo Hội LHPN TPĐN).
Đối với bài viết của cán bộ Hội thuộc Hội LHPN các quận/huyện; cán bộ nữ đang công tác tại các đơn vị trực thuộc: Hội LHPN quận/huyện; đơn vị trực thuộc tiếp nhận, tổng hợp bài và gửi về địa chỉ nêu trên (trên giấy A4 và email).
– Thời gian nhận bài: Từ 05/5 đến 30/5/2013.
Thời gian trao giải: Ngày 23/6/2013 (BTC sẽ gởi giấy mời cho các tác giả đạt giải).
– Giải thưởng: Ban Tổ chức sẽ chấm và trao giải cho các tác phẩm tham gia diễn đàn có chất lượng cao nhất gồm: 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba, 04 giải khuyến khích.
– Số lượng bài phân bổ cho các đơn vị
+ Cán bộ Hội LHPN cấp quận/huyện: Mỗi đơn vị ít nhất 2 bài
+ Cán bộ Hội LHPN cấp xã/phường: Mỗi đơn vị ít nhất 1 bài
+ Cán bộ Chi hội: Mỗi xã/phường vận động 3 Chi hội trưởng viết bài.
+ Cán bộ nữ các đơn vị trực thuộc: Mỗi đơn vị ít nhất 3 bài
2. Câu chuyện phát thanh
– Từ kết quả cuộc thi “Tôi kể chuyện này”, Ban tổ chức sẽ chọn những bài viết đạt giải của các cá nhân, địa phương, đơn vị để đưa vào chương trình phát thanh của Ngày hội.
– Thời gian: từ 12h00 – 13h30.
3. Góc nhìn phụ nữ tham chính
Căn cứ kết quả cuộc thi “Tôi kể chuyện này”, Ban tổ chức sẽ bố trí một khu vực của Ngày hội để trưng bày các tác phẩm có chất lượng. Đồng thời sẽ mời CLB Nhà báo nữ triễn ảnh của các nhà báo nữ trên địa TP Đà Nẵng.
– Thời gian: cả ngày 23/6/2013.
II. CHƯƠNG TRÌNH GIAO LƯU “Người trong cuộc”
1. Giao lưu các tác giả tham gia cuộc thi “Tôi kể chuyện này”
– Hình thức:Ban tổ chức sẽ mời 3 đại biểu tham gia cuộc thi “Tôi kể chuyện này” tham gia phần giao lưu tại sân khấu Ngày hội.
– Nội dung: Chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân trong quá trình làm lãnh đạo, quản lý; hoặc những câu chuyện được cảm nhận từ những vấn đề trong cuộc sống và công việc đã được thể hiện qua các tác phẩm dự thi và cảm nhận khi tham gia Ngày hội…
– Thời gian: Từ 8 giờ 30 đến 9 giờ
2. Giao lưu tìm hiểu kiến thức
– Đối tượng, số lượng tham gia:
+ Đối tượng: Cán bộ nữ (trong đó có cán bộ Hội LHPN các cấp)
+ Số lượng: Mỗi quận/huyện Hội mời và cử 6 cán bộ nữ, trong đó có 3 cán bộ nữ thuộc các ban, ngành, đoàn thể khác và 3 cán bộ Hội LHPN các cấp.
Mỗi đơn vị trực thuộc mời và cử 2 cán bộ nữ đang công tác tại đơn vị tham gia.
– Nội dung: Tìm hiểu kiến thức về bình đẳng giới, về phong trào phụ nữ và về thành phố Đà Nẵng.
– Hình thức: Người dẫn chương trình lần lượt đọc các câu hỏi, người tham gia lần lượt ghi kết quả của mình trên bảng (BTC sẽ chuẩn bị các dụng cụ cho phần thi này). Người có câu trả lời cuối cùng đúng là người đạt giải của phần giao lưu này. (tương tự cuộc thi “Rung chuông vàng” trên VTV3).
– Thời gian: từ 9 giờ đến 11 giờ
– Địa điểm: tại sân khấu chính Ngày hội.
III. NAM GIỚI ĐẢM VIỆC NHÀ. Phần này sẽ có 2hoạt động sau
1. Phần thi: Nam giới với công việc gia đình
– Phần thi sẽ được tổ chức tại sân khấu chính
– Nội dung thi gồm 4 hoạt động do BTC quy định;
– Số lượng tham gia: 22 người/15 đơn vị
+ Hội LHPN quận/huyện mỗi đơn vị cử 2 nam giới.
+ Các đơn vị trực thuộc, mỗi đơn vị cử 1 nam giới.
– Chia làm 4 lượt thi; mỗi lượt có từ 5 – 6 nam giới tham gia thực hiện một hoạt động trên cơ sở bốc thăm chủ đề (không cho biết trước chủ đề).
– BTC sẽ chuẩn bị các dụng cụ cho phần thi này
– Trong mỗi lượt thi BTC đều có các phần thưởng, căn cứ vào kết quả thực hiện của các thí sinh
2. Nam giới vào bếp
– Số lượng tham gia: 60 nam giới
+ Hội LHPN quận/huyện mỗi đơn vị cử 5 nam giới.
+ Các đơn vị trực thuộc, mỗi đơn vị cử 3 nam giới.
– Nội dung: chế biến 1 món ăn do BTC quy định.
– Cách thức:
+ Ban tổ chức sẽ đưa ra 10 nhóm món ăn được chế biến từ các thực phẩm (cá, tôm, mực, gà, vịt…) để các thành viên tham gia bốc thăm. Mỗi món sẽ có 6 thành viên tham gia thi chế biến để tranh 2 giải: 1 giải nhất, 1 giải nhì.
+ Thời gian bốc thăm: giao ban tháng 6
– Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất:
+ BTC chuẩn bị kinh phí đi chợ: mỗi món tương đương 150.000đ; bàn nấu, khăn bàn trang trí cho 60 thành viên;
+ Nguyên vật liệu: Ban tổ chức sẽ phát tiền cho các thí sinh tự mua thực phẩm phù hợp với món chế biến đã được bốc thăm tại quầy hàng thực phẩm do Ban tổ chức chuẩn bị tại ngày hội (Thí sinh có thể chuẩn bị trước gia vị phù hợp với món chế biến của mình).
+ Mỗi thành viên tham dự chuẩn bị bếp ga mini (không sử dụng bếp điện); xoong nồi các loại để nấu; bát, đĩa, tô, đũa, thìa… để trình bày và trang trí món ăn.
+ BTC sẽ xây dựng quy chế phần thi này và gửi vào dịp giao ban tháng 6.
– Thời gian thi tại ngày hội:
+ Từ 7h00 – 8h00 : Thí sinh nhận tiền từ BTC, nhận địa điểm, chuẩn bị dụng cụ tham gia thi.
+ Từ 8h00 – 9h00 : Thí sinh đi chợ và sơ chế thực phẩm
+ Từ 9h00 đến 10h30: Tiến hành chế biến và trình bày món ăn.
+ Từ 10h30 – 11h30: BGK chấm và quyết định giải thưởng.
Các đơn vị gởi danh sách thành viên tham gia hoạt động “Nam giới đảm việc nhà” về Hội LHPN thành phố (qua chị Nguyễn Thị Huyền – Chánh văn phòng Hội LHPN thành phố, ĐT: 0905201957; email: huyenpndn@yahoo.com trước ngày 15/6/2013).
IV. GIAO LƯU CÁC MÔ HÌNH CÂU LẠC BỘ
1. Nội dung giao lưu
– Mỗi CLB tham gia ngày hội viết 1 bài tham luận chia sẻ kinh nghiệm hoạt động CLB về cách tập hợp thành viên, lựa chọn nội dung và hình thức sinh hoạt định kỳ để duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động CLB, khuyến khích phụ nữ tham gia các hoạt động của phụ nữ.
– Các mô hình CLB sẽ chia nhóm thảo luận theo định hướng nội dung như sau:
STT |
Mô hình CLB |
Nội dung thảo luận |
1 | CLB Pháp luật (HV, NHS), CLB phòng chống TNXH, CLB gia đình không có người VPPL (CL, NHS) | Kỹ năng chuyển tải kiến thức pháp luật đến với cộng đồng |
2 | CLB BCV (ST), Cán bộ nữ (HC), CLB Bình đẳng giới (HC) | Kỷ năng xử lý tình huống |
3 | CLB HPGĐ (HC, TK, NHS), P/c BLGĐ (CL,LC, ST), CLB mẹ chồng nàng dâu (HV) | Kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc. |
4 | CLB GĐ VHTT, khiêu vũ (CL, LC), mẹ và con gái (HV), nuôi con khỏe, dạy con ngoan (TK); không sinh con thứ 3 (HV, ST) | Kỹ năng tổ chức hoạt động hoạt náo |
5 | CLB mái nhà xanh, nhóm sống xanh (TK,CL,LC); CLB tự quản, nhà trọ, xa nhà (HC,LC) | Môi trường sống và sức khỏe của bạn |
6 | Địa chỉ tin cậy (TK, CL), tổ phản ứng nhanh LC, HV) | Kỹ năng hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân BLGĐ |
2. Hình thức:
+ Căn cứ chủ đề trên, các nhóm sẽ thảo luận nhóm tại các địa điểm được BTC bố trí tại ngày hội.
+ Từ kết quả thảo luận, các nhóm đúc kết nội dung và trình bày thông qua các hình thức: xử lý tình huống, thuyết trình, tiểu phẩm, khiêu vũ, hát, múa, thơ, ca, hò, vè…
+ Thời gian trình bày của mỗi nhóm trình bày từ 5-7 phút tại sân khấu chính đan xen vào phần thi kiến thức gia đình.
3. Thời gian giao lưu:
+ 9h00 – 9h15 : Khai mạc, định hướng, chia nhóm thảo luận
+ 9h15 – 11h30 : Các nhóm về địa điểm thảo luận, sinh hoạt và luyện tập để trình bày kết quả hoạt động của nhóm.
+ 11h30 – 13h30 : Nghỉ trưa
+ 14h00 – 16h30 : Tham gia phần thi kiến thức gia đình và trình bày kết quả thảo luận.
4. Địa điểm: Tại sân khấu chính và về các địa điểm thảo luận
5. Số lượng tham gia: 36 CLB, mỗi CLB 5 thành viên. Phân bổ như sau
TT |
Tên mô hình |
HC |
TK |
CLệ |
LC |
HV |
ST |
NHS |
TC |
1 | CLB GĐHP | 1 | 1 | 1 | 3 | ||||
2 | CLB PCBLGĐ | 1 | 1 | 1 | 3 | ||||
3 | CLB bình đăng giới | 1 | 1 | ||||||
4 | CLB gia đình VH, TDTT, Kvũ… | 1 | 1 | 2 | |||||
5 | CLB mẹ và con gái | 1 | 1 | ||||||
6 | CLB không sinh con thứ 3 | 1 | 1 | 2 | |||||
7 | CLB PCTNXH + gia đình ko có người VPPL | 1 | 1 | 2 | |||||
8 | CLB nuôi con khoẻ, dạy con ngoan; kiến thức mẹ- sức khỏe con | 1 | 1 | ||||||
9 | CLB tiểu thương, phát triển kinh tế | 1 | 1 | 1 | 1 | 4 | |||
10 | CLB phụ nữ với pháp lụât | 3 | 2 | 5 | |||||
11 | Me chồng nàng dâu | 1 | 1 | ||||||
12 | Mái nhà xanh, nhóm sống xanh | 1 | 1 | 1 | 3 | ||||
13 | BCV, TTV | 1 | 1 | ||||||
14 | CLB Tự quản, nhà trọ , xa nhà | 1 | 1 | 2 | |||||
15 | Tổ phản ứng nhanh | 1 | 1 | 2 | |||||
16 | Địa chỉ tin cậy | 1 | 1 | 2 | |||||
17 | CLB cán bộ nữ | 1 | 1 | ||||||
Tổng cộng | 5 | 5 | 5 | 5 | 7 | 4 | 5 | 36 |
Các đơn vị gởi danh sách CLB, thành viên CLB tham gia ngày hội và bài tham luận của CLB về Hội LHPN thành phố (qua chị Trần Thị Thu Huyền – Trưởng ban Chính sách – luật pháp trước ngày 15/6).
Trên đây là hướng dẫn tổ chức các hoạt động “Phụ nữ, nam giới với hoạt động xã hội và xây dựng cộng đồng”, đề nghị Hội LHPN các quận huyện, đơn vị trực thuộc căn cứ hướng dẫn để triển khai thực hiện ./.
Nơi nhận: TM. BAN THƯỜNG VỤ
– Hội LHPN 7 Q/H, các ĐVTT PHÓ CHỦ TỊCH
– Ban TG Nữ công LĐLĐ TP; ( đã ký)
– T/vụ T/trực;
– CB PT;
– Lưu: VT
Hoàng Thị Thu Hương