Mặc dù chỉ là doanh nghiệp (DN) nằm trong tốp DN vừa và nhỏ, DN trẻ của TP.Đà Nẵng, song Công ty TNHH Kinh doanh tổng hợp Ân Điển được biết đến là một đơn vị làm ăn hiệu quả, đóng góp đầy đủ các nghĩa vụ xã hội – từ thiện.
Giám đốc công ty Nguyễn thị Kim Liên là 1 trong 2 nữ doanh nhân của Đà Nẵng được trao tặng giải thưởng Bông hồng Vàng năm 2010.
Công ty TNHH Kinh doanh tổng hợp Ân Điển được thành lập năm 1996. Tiếp quản công ty sau khi chồng qua đời, vốn là dân văn khoa, không biết nhiều về kinh doanh nên chị Kim Liên đã đối mặt với vô vàn khó khăn. Trong khi đó, công ty lại đang rơi vào tình cảnh khó khăn trăm bề, nhân sự chưa ổn định. Nhớ lại khoảng thời gian đầy biến động này, chị tâm sự: “Lần đầu tiên cầm báo cáo thuế, tôi đã bật khóc vì mình không hiểu gì cả thì làm sao để kinh doanh, duy trì đây? Không lẽ lại phụ bao nhiêu tâm huyết, công sức của chồng, của gia đình, người thân giúp đỡ? Thế rồi, tôi quyết định, chỉ có học, phải học từng thứ một. ”.
Từ đó, chị lao vào vừa học vừa làm. Chị tự mày mò học hỏi từng bước; mạnh dạn tham gia vào các hiệp hội như: Hội Khoa học kinh tế TP.Đà Nẵng, Hội DN vừa và nhỏ, CLB nữ DN, CLB DN Trẻ TP… Chị đăng ký tham gia các lớp học ngắn hạn để bổ sung kiến thức kinh doanh, không bỏ lỡ bất kì cơ hội học hỏi nào để nâng cao kiến thức kinh doanh cho bản thân.
Nhờ sự động viên của gia đình, hỗ trợ của bạn hàng, đối tác,… đặc biệt là các chị em trong CLB Doanh nhân nữ Đà Nẵng đã tận tình tư vấn cách thức kinh doanh, thâm nhập thị trường,… chị Liên đã đưa công ty vượt qua thời kỳ khó khăn, tìm hướng đi thích hợp, thích ứng với thị trường. Dần dần, chị chuyển hẳn sang kinh doanh thương mại – dịch vụ với quan điểm “góp gió thành bão”.
Hiện nay, lĩnh vực kinh doanh chính của Công ty Ân Điển là mua bán thương mại các loại lốp, bình điện, mâm xe ô tô. Lốp xe ô tô trước đây công ty chỉ nhập khẩu từ Nhật, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Phillippines… Nhưng từ khi có chủ trương “Người Việt dùng hàng Việt”, công ty đã làm đại lý cho DRC, Cao su Miền Nam, Sao Vàng miền Bắc…, giảm nhập khẩu từ 100% xuống còn 50%. Ban đầu, thị trường chủ lực của công ty là miền Trung và Tây Nguyên nhưng vài năm trở lại đây đã mở rộng ra cả nước.
Năm 2008, nền kinh tế trong nước và thế giới rơi vào cuộc khủng hoảng, song đây lại là thời kỳ Công ty Ân Điển tăng trưởng cao, gặt hái nhiều thành công. Công ty đã được sự tín nhiệm của nhiều khách hàng lớn như: Vinaconship, Vinatrans, Tân Minh Hoàng, Cảng Đà Nẵng, … Doanh số và lợi nhuận bình quân của công ty tăng trưởng năm sau luôn cao hơn năm trước 50%. Bên cạnh đó, Ân Điển cũng tư vấn bất động sản và thỉnh thoảng “lấn sân” sang lĩnh vực san lấp mặt bằng cho các công trình xây dựng.
Không chỉ kinh doanh giỏi, tạo công ăn, việc làm cho người lao động, chị Nguyễn Thị Kim Liên còn thầm lặng tham gia công tác từ thiện, xã hội. Chị tìm đến, trao tận tay quà và tiền cho người có hoàn cảnh khó khăn, tật nguyền ở những nơi chị đi qua; chị nhiệt tình tham gia, ủng hộ các phong trào từ thiện do địa phương đề xuất mà nhất định không nhận bất kỳ bằng khen hay giấy công nhận nào.
Chị Liên chia sẻ: “Học trường lớp, học bạn hàng, đối thủ cạnh tranh… tôi đều không ngại. Với tôi, được gọi là doanh nghiệp lớn hay nhỏ đều không quan trọng, quan trọng là làm sao vừa đảm bảo tăng được doanh thu, có chỉ tiêu tăng trưởng; nâng cao chất lượng sống, thu nhập cho người lao động và không đánh mất cái tâm của con người, cho dù làm ngành, nghề gì chăng nữa”.
Hoài Giang – Phương Thúy