Những giá trị của Truyện Kiều
Ngày đăng: 10:51:55 07/12/2015
Năm 1965, kỷ niệm 200 năm ngày sinh đại thi hào Nguyễn Du, bác sĩ Nguyễn Khắc Viện (1913 - 1997) khi dịch Truyện Kiều ra tiếng Pháp, đồng thời viết một bài phân tích các giá trị của tác phẩm.
Bản dịch Truyện Kiều ra tiếng Pháp của ông đã được đánh giá cao, được tái bản nhiều lần. Riêng bài phân tích giá trị của Truyện Kiều do viết bằng tiếng Pháp nên còn ít người biết. Chúng tôi xin giới thiệu bài viết đó qua bản dịch của Lưu Huy Khánh, do nhà văn Nguyễn Khắc Phê cung cấp.
Con thuyền chở nặng đang xuôi trên dòng sông lấp loáng ánh trăng trong. Xa xa bên đôi bờ, những làng quê ngủ yên sau lũy tre. Bỗng nhiên, giữa đêm khuya tĩnh mịch, một câu thơ ngân dài như nhịp theo mái chèo vỗ nước:
Làn thu thủy, nét xuân sơn
Hoa ghen thua thắm,
liễu hờn kém xanh
Đấy là giọng ca của cô lái đò, ca ngợi sắc đẹp nàng Kiều, con người của những mối tình bất hạnh đã không ngớt làm cho chị em phụ nữ Việt Nam xúc động.
Mùa hái cau đang rộ. Dưới ánh đèn treo ở xà nhà, cả gia đình cùng ngồi róc vỏ cau, bổ ra từng miếng để sấy khô. Trời dần khuya, chuyện trò cũng vợi, chỉ còn nghe tiếng dao xào xạo trên những quả cau. Có người nào đó thốt lên: “Ông Cháu! Ông kể chuyện đi!”.
Ông Cháu còn để cho mọi người nài nỉ, nhưng đã thấy hàng ria trên mép ve vẩy ra chiều khoan khoái, ông húng hắng lấy giọng ngâm nga, thu hút được cả nhà: “Thừa cơ, trúc chẻ ngói tan/ Binh uy từ đấy sấm ran trong ngoài/ Triều đình riêng một góc trời/ Gồm hai văn võ, rạch đôi sơn hà/ Đôi phen gió táp mưa sa/ Huyện thành đạp đổ, năm tòa cõi Nam”.
Ai cũng nhận ra đó là Từ Hải, vị chiến tướng hào hiệp, người yêu xứng đáng của nàng Kiều diễm lệ, người đã trăm trận nên công mà vẫn thành nạn nhân của một viên quan triều nham hiểm.
Bên hiên nhà, cùng vài cành hoa, vài chén - nước chè, mấy cụ lão nho thân tình chuyện vãn. Một cụ đứng lên:
- Được vinh dự ngồi cùng các bác, tôi vốn quen thô thiển, cũng liều chắp chảnh đôi vần, mong các bác vui lòng nghe cho: “Ai dư nước mắt khóc người đời xưa.../ Thế mà khách đa tình luống những sầu chung/ Giọt lệ Tầm dương chan chứa...” (Thơ Chu Mạnh Trinh).
Nhà nho đã ngâm, đã khóc cho nỗi bất hạnh của người đẹp Thúy Kiều. Mà có nhà nho Việt Nam nào lại không ít ra là một lần đã từng vịnh nhân vật này hay nhân vật khác trong tác phẩm ấy, hoặc đã tỏ niềm thương xót trước những nỗi nhục nhằn kia khác của nàng Kiều?
Truyện Kiều ở nước Việt Nam ngày xưa là như vậy. Những đám dân thường dẫu không biết chữ, cô gái chèo thuyền hay anh dân cày, đều thuộc lòng những đoạn Kiều dài. Nhà nho từng dùi mài kinh sử, nhà mỹ thuật khe khắt đến đâu, vẫn yêu thích Truyện Kiều, hình như tác phẩm cho họ cái hứng thú được nếm một thứ quả cấm.
Người thì ca ngợi nàng Kiều nhan sắc, thông cảm với những hoạn nạn, trân trọng những đức tính của nàng; kẻ lại đả kích nàng, cho nàng là vô hạnh.
Ngày nay, ở đất nước dân chủ cộng hòa, một xã hội mới đã ra đời, một nền văn học mới mẻ, phồn thịnh đưa đến cho những trai cày, cô lái đò nay đã biết xem sách, đọc vở, một món ăn tinh thần quý giá. Giữa mùa hoa nở rộ đó, Truyện Kiều vẫn được định vị, tiếp tục được ngâm nga, yêu thích và đem ra giảng dạy.
Cả cách mạng và người cách mạng, chẳng ai đưa Kiều vào bảo tàng cổ vật. Trái lại, người ta có một cách nhìn mới đối với tác phẩm được xem như một trong những viên ngọc đẹp nhất trong di sản dân tộc. Ngay từ 1955, sau cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1946 - 1954), Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam) đã hào hứng kỷ niệm 190 năm ngày sinh của tác giả Nguyễn Du.
Vào dịp đó, báo Nhân dân, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Việt Nam (nay là Đảng Cộng sản Việt Nam) ngày 25-9-1955 đã viết: “Ngoài tính nhân đạo mạnh mẽ của nó, giá trị lớn lao củaTruyện Kiều còn ở lời thơ tuyệt đẹp, ở tính dân tộc đậm đà, bay bổng về hình thức, sâu sắc về ý nghĩa”.
…Điều gì đã khiến Truyện Kiều được đông đảo quần chúng biết đến và đã giành được vị trí đặc biệt đến thế, trong nền văn học Việt Nam? “Thôn ca sơ học tang ma ngữ...” (Tiếng hát thôn dân dạy tôi cách nói của người trồng đay và trồng dâu).
Nguyễn Du đã viết như thế trong một bài thơ. Đúng là ông đã sống nhiều năm ở thôn quê, gần gũi những người trồng lúa, trồng đay, trồng dâu. Ngôn ngữ Kiều khắc họa thanh thoát nhất truyền thống dân ca, mà giữ được nét uyển chuyển, tính hiện thực, sự phong phú về hình ảnh và màu sắc.
Đâu phải ngẫu nhiên mà người dân ta, đàn ông cũng như đàn bà thuộc lòng nhiều đoạn Kiều dài. Và một số câu thơ Kiều cũng trở thành ca dao ngạn ngữ thông dụng.
Nhưng Kiều không phải là một tác phẩm dân gian. Nó là một tác phẩm văn chương lớn có thể xếp ngang tầm những kiệt tác của văn học thế giới, không cần ngần ngại.
Nguyễn Du đã thể nhập được những kinh truyện Trung Quốc và Việt Nam và đạt đến khả năng tổng hợp hài hòa giữa ngôn ngữ dân gian và văn chương kinh điển. Truyện Kiều đánh dấu một giai đoạn quan trọng trong lịch sử tiếng Việt: nó góp phần cho tiếng Việt giàu thêm, uyển chuyển thêm, để đạt tới mức chính xác, súc tích một cách đặc sắc. Ai cũng biết vì sao, tác phẩm tồn tại đến ngày nay, thành mẫu mực cho các nhà thơ nhà văn bắt chước. Bởi lẽ, hiếm thấy một tác giả có được những gam âm, màu sắc dồi dào và đa dạng đến như thế.
Có phong cách lãng mạn, Nguyễn Du biết ca ngợi cái đẹp của một cảnh trí, diễn tả một cách kỳ diệu sự xúc động xé lòng xé ruột của một trái tim yêu đương, cùng những đau buồn, rầu rĩ, những thất vọng, những niềm vui chiến thắng, tóm lại là tất cả “những rung động trữ tình, những biến thái mộng mơ, những đột khởi của tâm thức” (chữ dùng của Baudelaire).
Có phong cách hiện thực, Nguyễn Du chỉ cần vài chữ, vài câu thơ là đã tóm thâu được nhân vật, thể hiện được một tính cách: một tên quan tham lam, một tên bịp gian giảo và láo xược, một mụ trùm lầu xanh, chúng đều bị vạch mặt không thương tiếc bằng một ngôn ngữ sắc cạnh, màu mè, gay gắt.
Khá nhiều là những tên tuổi của một số nhân vật đã đi vào ngôn ngữ thông thường, trở thành những danh từ chung: một kẻ chuyên đi cám dỗ lường gạt phụ nữ được gọi là thằng Sở Khanh, cũng như trong tiếng Pháp, người ta gọi kẻ bủn xỉn là lão Hácpagông vậy.
…Người Việt Nam thích Truyện Kiều không như một truyền thuyết, một cổ tích. Không có chút gì là kỳ ảo, là mộng mơ trong tác phẩm này. Cái số mệnh thường được nhắc đến không hề mang bóng dáng của một thượng đế hoặc một thiên thần nào sẽ chỉ ngón tay thúc đẩy vào những thời kỳ quyết liệt.
Đúng ra, phải xem số mệnh ấy như là một quy luật nhân quả luân hồi, mang bộ mặt nhân sinh, khiến người đọc phải phẫn nộ, xúc động, xót xa trước những thực tế được diễn tả, đến mức quên hẳn nó đi để dồn những giận dữ, yêu thương cảm phục vào những nhân vật sống thực đang chuyển mình trong một xã hội hiện thực.
Trong Truyện Kiều, không chỉ có nhạc điệu của lời thơ, sắc màu của cảnh vật, sự phong phú của ngôn từ, khả dĩ làm rung động trái tim cô lái đò, ông lão nông ngày trước, hay gây xúc cảm cho một chiến sĩ cách mạng thời nay.
Là người sống vào cuối thế kỷ XVIII, thời kỳ nước Việt Nam có nhiều biến động cùng nhiều triển vọng lớn lao, Nguyễn Du đã thấm thía sâu sắc những khát vọng và đau khổ (...). Người con gái không được quyền lựa chọn người mình sẽ lấy làm chồng. Bố mẹ đặt đâu con phải ngồi đấy. Là con gái, ở nhà phải “tại gia tòng phụ”. Làm vợ, phải “xuất giá tòng phu”. Khi chồng mất, phải “phu tử tòng tử”.
Tuân theo phép tắc chặt chẽ ấy của Nho giáo, hệ tư tưởng chính thống này bao thế kỷ được đưa ra giảng dạy, tạo nên cái khung đạo lý của xã hội phong kiến, cái khuôn cho mọi tư tưởng và hành động (...). Đằng sau những vẻ hào nhoáng của các buổi nghi lễ triều đình hay buổi đầu công vụ, còn là một bầy lũ đầu cơ buôn lậu, ma cô, bợm bãi, buôn người, những bàn tay sẵn sàng nhúng vào mọi việc ô uế.
Người ta đã thấy xuất hiện sức mạnh toàn năng của đồng tiền. Bên cạnh tên bạo quan, tên lái buôn đã bước vào sân khấu! (…). Không một viên quan nào trong Truyện Kiều gây được thiện cảm. Mọi bất hạnh của nàng Kiều đều do lòng tham của tên quan đã không ngần ngại vì một ít tiền mà đẩy cả một gia đình vào tai họa…
…Và nàng Kiều là đây, con gái một gia đình tử tế, đang đêm, nhân lúc bố mẹ vắng nhà, đã giấu không cho ai biết, băng qua khu vườn, đến gặp người yêu. Với một xã hội Nho giáo từ bao thế kỷ đã quen với lời dạy của tôn sư: nam nữ thụ thụ bất thân, thì đây là một điều dễ gây bao tai tiếng!
Và Nguyễn Du chẳng những đã không lên án đôi tình nhân dám yêu đương không được phép mẹ cha, mà còn dành hết trang này đến trang khác nồng nhiệt nhất trong tác phẩm để cho họ thổ lộ tâm tình, nói lời âu yếm. Tình yêu, sự tự do lựa chọn của nam nữ thanh niên mà hàng bao thế kỷ bị xã hội dè bỉu, thì nay được thấy ở Nguyễn Du, nhà thơ chân thực của mình…
…Bao lần chìm nổi, buộc phải nhiều phen bán mình, nàng Kiều đã yêu say đắm một lần thứ hai, khi gặp được một anh hùng xứng đáng với nàng… Nàng Kiều bị đẩy vào chốn lầu xanh bao lần, mà Nguyễn Du vẫn dành cho nàng đầy thiện cảm, đã cho nàng thổ lộ với người yêu chung thủy của mình rằng nàng vẫn trong trắng, mặc dầu phải chịu điều ô nhục; rằng tình yêu chung thủy phải được hiểu theo cái nghĩa nhân văn hơn là theo nhãn quan đạo đức giả.
Cùng với việc ca ngợi mối tình rất mực đẹp đẽ của đôi trai gái tự do lựa chọn nhau, Nguyễn Du đã đòi lại những quyền lợi cho người phụ nữ. Trong những cơn chuyển giật của thế kỷ XVIII sắp tàn, tình yêu, các điều mới mẻ ấy, đã là một trong những khát vọng sâu xa mà đám đông quần chúng ít nhiều đã cảm nhận được. Là dấu ấn thời đại, tình yêu của đôi nam nữ tài sắc đã trở thành chủ đề trung tâm của nhiều tập truyện thơ.
Một chủ nghĩa nhân văn mới đã rõ nét, chủ nghĩa nhân văn đó đã trở thành kẻ đứng lên tố cáo, khi tác giả dùng biện pháp hiện thực một cách cay độc để mô tả cái xã hội bạo tàn đã hủy hoại không thương tiếc mọi ước mơ trong trắng của một cô gái vào tuổi hoa niên và vùi dập cô xuống bùn đen. Nhà thơ lớn Nguyễn Du đã chuyển vào chủ nghĩa nhân văn ấy những tín hiệu khi dịu dàng, khi thống thiết, khắc sâu vào lòng hàng triệu người niềm khát khao hạnh phúc.
Như thế, ta hiểu được vì sao, với vẻ đẹp của ngôn ngữ, mà có đến bao nhiêu trang đoạn trong Kiều, đạt tới mức có được âm vang trong lòng dân Việt.
…Nhà nghệ sĩ cảm thông sâu sắc với nỗi khổ của nhân dân, tố giác mạnh mẽ, lên án hùng hồn, phỉ báng cay độc, nhưng nhà tư tưởng lại phải dằn vặt với những trầm tư không lối thoát về số phận con người. Đạo Khổng đã không thể giải thích được những đau khổ, bất công một cách thỏa đáng. Đành phải quay về với lý thuyết nghiệp báo của nhà Phật.
Lý thuyết này cho rằng con người phải mang theo mình cả một kiếp sống động - tĩnh kéo dài, phải trả những món nợ tiền kiếp, và phải biết là những gì mình làm ở kiếp này sẽ có tác động đến kiếp sau. Bởi thế mà nàng Kiều tài đức vẹn toàn, cứ phải chịu những tai ương không dứt.
Suốt cả câu chuyện đã diễn ra những mâu thuẫn xót xa giữa cái cảm thông của người nghệ sĩ có trái tim rung động trước những thực tế xã hội, nhân sinh, và cái suy tư héo hắt của nhà siêu hình bị ám ảnh bởi những khái niệm về nghiệp báo và định mệnh.
Kết thúc là tạo nên một sự thỏa hiệp: trong cái vòng nhân sinh tai ác quẩn quanh, những năng động và thụ động kế tiếp nhau, tác giả đành tạo nên cái “tâm” để làm dịu đi cái nghiệt ngã bất nhân của định mệnh và nghiệp báo.
Cuối cùng là một triết lý về sự nhẫn nhục. Cô Kiều đã tìm cách vật lộn, nhưng phải chịu thua cuộc: ngay từ bước khởi đầu, cô đã ý thức được một cách sâu sắc về thân phận mỏng manh của mình, nên đã tiêu ma ý chí.
Cô cảm thấy những tài hoa phú bẩm kia lại đè nặng lên mình và những mưu toan chống chọi không thể tiếp tục. Bị xã hội bất nhân chà đạp, cô đành tin tưởng một cách đơn giản rằng đó là cô phải trả nợ cho những mánh khóe, những ác tâm của bọn người đã lường gạt và phản bội cô.
Với nàng Kiều cũng như với tất cả những (phận) đàn bà, xã hội phong kiến ngột ngạt đã chặn đứng không cho một hy vọng giải phóng nào. Cuộc đời bạo tàn luôn luôn biến chuyển, trở thành định mệnh và nghiệp báo, không có gì khắc phục.
Xác định sự bế tắc của Nguyễn Du, cũng là chỉ ra những hạn chế của ông. Những hạn chế này không chỉ ở phần nhân văn, phần mơ hồ về thực tế lịch sử, lúng túng vì những lý thuyết tôn giáo hoặc những quan niệm phong kiến, mà còn cả ở phần nghệ thuật.
Đúng là Truyện Kiều đạt tới nhiều giá trị văn chương đa dạng và tuyệt mỹ, nhưng còn nhiều sợi tơ lòng mà Nguyễn Du chưa bật cho rung lên như ở nhiều tác giả khác. Sự bất bình của tác giả thường kết thúc bằng những lời ai oán, và lòng nhân hậu đối với các nhân vật đặc sắc thường cứ bị nhạt đi vì một thái độ nhẫn nhục khi tỏ khi mờ, không đạt đến độ mạnh, độ sâu như ở nhiều người khác.
Những nét hào hùng của Từ Hải, chưa tới mức ngang tầm các nhân vật lịch sử của thời đại tác giả, như Nguyễn Hữu Cầu, Nguyễn Huệ. Sẽ là quá lời, nếu khẳng định như một số người, rằngTruyện Kiều riêng nó đã tổng hợp được tất cả tâm hồn Việt Nam và mãi mãi là công trình tuyệt mỹ vô song của văn học Việt. Tác giả và tác phẩm đã đủ lớn lao để chúng ta yêu quý, chứ cần gì phải điểm tô bằng những lời sáo rỗng uổng công.
NGUYỄN KHẮC VIỆN
Nguồn Báo Đà Nẵng
Các tin khác:
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ - (17/11/2020)
Đồng chí Nguyễn Văn Quảng được bầu làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - (22/10/2020)
Danh sách 51 ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng khóa XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 - (22/10/2020)
Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng khóa XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 - (22/10/2020)
Đà Nẵng: Trách nhiệm, dân chủ, đồng thuận tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp - (20/10/2020)
Chính quyền đô thị: Mô hình để Đà Nẵng phát triển bền vững - (19/10/2020)
Phụ nữ Đà Nẵng qua những chặng đường lịch sử - (16/10/2020)
Khẳng định vai trò động lực phát triển kinh tế - xã hội miền Trung - Tây nguyên - (12/10/2020)
Xây dựng Đà Nẵng trở thành đô thị trung tâm, mang tầm vóc khu vực - (09/10/2020)
Đại hội đại biểu lần thứ XXII Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra từ ngày 20 đến 22-10 - (07/10/2020)
Bình chọn clip dự thi 'Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo - kết nối thành công' năm 2020 - (07/09/2020)
“Chung sống” an toàn với dịch, đảm bảo phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội - (04/09/2020)
Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam thăm hỏi, động viên cán bộ, hội viên, phụ nữ Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi - (08/08/2020)
Phụ nữ thủ đô hỗ trợ 150 triệu đồng giúp Đà Nẵng và Quảng Nam phòng chống dịch Covid-19 - (08/08/2020)
Chương trình 'Thành phố 5 không' - 20 năm nhìn lại - (27/06/2020)
Thêm một tiếng nói khẳng định chủ quyền biển, đảo Việt Nam - (25/05/2020)
Bác Hồ với sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước và xây dựng CNXH ở miền Bắc - (13/05/2020)
Đồng chí Hà Thị Nga được bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam - (08/05/2020)
Liveshow âm nhạc trực tuyến 'KIÊN CƯỜNG VIỆT NAM - STAY STRONG VIET NAM' - (24/04/2020)
Phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, xây dựng thành phố Đà Nẵng ngày càng văn minh, hiện đại - (30/03/2020)
Sẵn sàng thực hiện nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng - (17/03/2020)
Cẩm nang bảo vệ sức khỏe khi đi lại, du lịch - (11/03/2020)
Hướng dẫn các bước khai báo y tế toàn dân - (09/03/2020)
Đà Nẵng xếp vị trí thứ 7 trong 25 Điểm đến thịnh hành trên thế giới năm 2020 - (02/03/2020)
Ca trù Việt Nam được Google tôn vinh - (24/02/2020)
Cần có chiến dịch quảng bá du lịch và hình ảnh an toàn của Đà Nẵng - (20/02/2020)
Điều chế nước rửa tay sát khuẩn - (17/02/2020)
Đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế biển lớn của cả nước - (11/02/2020)
Cần cảnh giác trước những thủ đoạn chiếm đoạt tài sản của bọn lừa đảo! - (25/11/2019)
Báo Mỹ bình chọn Đà Nẵng đứng thứ 15 trong top 52 điểm đến 2019 - (17/01/2019)
10 sự kiện nổi bật Đà Nẵng năm 2018 - (04/01/2019)
Bà Đặng Thị Ngọc Thịnh giữ quyền Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam - (24/09/2018)
Cảnh giác với chiêu trò kêu gọi 'tổng biểu tình' - (28/08/2018)
Đầu tư phát triển Đà Nẵng thành đô thị khởi nghiệp, sáng tạo - (18/07/2018)
Giảm quy trình, tăng thời gian tiếp xúc người bệnh - (12/04/2018)
Thông cáo báo chí về Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố - (06/04/2018)
Bán thí điểm 330 căn hộ nhà ở xã hội thuộc khu dân cư Phong Bắc - (06/04/2018)
Đà Nẵng - 43 năm chuyển mình sau giải phóng - (30/03/2018)
Khánh thành Nhà trưng bày Hoàng Sa - (29/03/2018)
Thảm sát Mỹ Lai: 50 năm kiếm tìm sự tha thứ - (16/03/2018)
Toàn cảnh Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018 - (16/03/2018)
Xây dựng 'Thành phố đáng sống' - Vừa là mục tiêu vừa là động lực của Đà Nẵng - (05/03/2018)
Những lễ hội mùa xuân ở Đà Nẵng - (26/02/2018)
Lắp đặt 5 'xe' thông tin quảng bá du lịch Đà Nẵng - (26/02/2018)
Phấn đấu ít nhất 10% đơn vị sự nghiệp công lập được giao tự chủ tài chính - (11/02/2018)
Hỗ trợ 200.000 - 2.000.000 đồng/người cho người có công, đối tượng chính sách, xã hội ăn Tết - (24/01/2018)
Sở Xây dựng tiếp nhận hồ sơ thuê nhà ở xã hội - (12/01/2018)
Một số chính sách mới của Đà Nẵng có hiệu lực từ 1-1-2018 - (03/01/2018)
Nghị quyết về nhiệm vụ năm 2018 của HĐND thành phố Đà Nẵng (Khóa IX) - (03/01/2018)
10 sự kiện thành phố Đà Nẵng năm 2017 - (29/12/2017)
Không tổ chức chúc Tết cấp trên và Trung ương - (26/12/2017)
Những hoạt động chính trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 - (06/11/2017)
Thành Thái Phiên 1945: Giành chính quyền và đóng góp vào việc xây dựng Nhà nước mới - (01/09/2017)
Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII): Cần tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn Đảng bộ thành phố - (01/09/2017)
Xây dựng niềm tin về 'Thành phố đáng sống' - (29/08/2017)
Nghị quyết Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 - (10/08/2017)
Khai mạc kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố khóa IX: Đề ra các giải pháp vĩ mô phát triển Đà Nẵng - (05/07/2017)
Phát động chiến dịch 'Nụ cười Đà Nẵng' chào đón APEC 2017 - (05/07/2017)
Trường Sa nhớ mãi!!! - (11/06/2017)
Khẩn trương, nghiêm túc triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII - (09/03/2017)
Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2017-2022 thành công tốt đẹp. - (09/03/2017)
Bà Nguyễn Thị Thu Hà tái đắc cử Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam khóa XII - (09/03/2017)
Phải xây dựng thái độ tôn trọng, phong cách ứng xử văn minh, văn hóa đối với phụ nữ - (08/03/2017)
Diễn văn khai mạc Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII - (07/03/2017)
Khai mạc Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII - (07/03/2017)
Những ý kiến tâm huyết gửi tới Đại hội - (07/03/2017)
Mốc son phát triển của phụ nữ và tổ chức Hội - (07/03/2017)
1.153 đại biểu chính thức tham dự Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII - (06/03/2017)
Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc - (06/03/2017)
Những quyết sách biến Đà Nẵng thành 'đô thị đáng sống' - (05/01/2017)
Vinh danh 20 nhà khoa học tiêu biểu giai đoạn 1997-2017 - (27/12/2016)
Bình chọn 20 công dân tiêu biểu của TP. Đà Nẵng - (11/11/2016)
Đại hội Đại biểu Phụ nữ thành phố Đà Nẵng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2016-2021 - (07/10/2016)
Chân dung lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2016-2021 - (16/06/2016)
Chân dung lãnh đạo HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 - (16/06/2016)
Danh sách 49 người trúng cử đại biểu HĐND thành phố Đà Nẵng - (25/05/2016)
Danh sách chính thức 85 ứng cử viên đại biểu HĐND thành phố Đà Nẵng - (27/04/2016)
Đà Nẵng năm thứ ba liên tiếp giữ ngôi đầu PCI - (01/04/2016)
64 chiến sĩ ở Gạc Ma hy sinh như thế nào - (14/03/2016)
Phụ nữ Việt Nam khẳng định vai trò vị trí của mình ở mọi thời đại - (09/03/2016)
Phong tặng, truy tặng danh hiệu cho 183 Mẹ Việt Nam anh hùng - (25/02/2016)
Triển khai kế hoạch “Năm Văn hóa, văn minh đô thị 2016' - (23/02/2016)
Đặt mục tiêu xóa gần 2000 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn theo chuẩn của thành phố vào năm 2020 - (12/01/2016)
10 sự kiện nổi bật thành phố Đà Nẵng 2015 - (31/12/2015)
Khai mạc Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX: Tôn vinh những bông hoa đẹp nhất - (07/12/2015)
Các kỳ Đại hội thi đua yêu nước - (07/12/2015)
“Người Đà Nẵng” qua một cuộc thi - (04/12/2015)
Giải thưởng phụ nữ Việt Nam 2015: vinh danh 19 tập thể, cá nhân xuất sắc - (21/10/2015)
Đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm - (29/09/2015)
Lương tối thiểu 2016 cao nhất 3,5 triệu đồng - (04/09/2015)
Nâng tầm lễ hội cầu ngư - (31/08/2015)
Toàn cảnh cuộc Cách mạng tháng Tám lịch sử năm 1945 - (19/08/2015)
Tuyên dương, khen thưởng học sinh đạt giải Olympic quốc tế - (11/08/2015)
Xóa bỏ dứt điểm quảng cáo rao vặt trái phép, đeo bám chèo kéo du khách và xin ăn biến tướng vào cuối năm 2015 - (10/08/2015)
Hội nghị biểu dương Nữ trí thức tiêu biểu Việt Nam lần thứ I: 101 nữ trí thức xuất sắc được biểu dương - (05/08/2015)
Vinh quang Việt Nam lần thứ XII: Tôn vinh 13 cá nhân, 2 tập thể - (29/07/2015)
Đà Nẵng triển khai mô hình “Nhà hàng an toàn giao thông - Lái xe văn minh, trách nhiệm” - (17/07/2015)
Đưa tuồng xuống phố - (17/07/2015)
Lí do để ai cũng gọi Đà Nẵng là 'thành phố đáng sống' - (16/07/2015)
Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam nhận Giải thưởng “Điểm tham quan du lịch hàng đầu Việt Nam” năm 2014 - (15/07/2015)
HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
VĂN BẢN MỚI
THI ĐUA - KHEN THƯỞNG
XEM LỊCH CÔNG TÁC





